mapraothaiorganic

น้ำมันมะพร้าวป้องกันอัลไซเมอร์

น้ำมันมะพร้าวเยียวยาอัลไซเมอร์

 

 

มาเข้าปัญหาสุขภาพข้อใหญ่อย่างโรคอัลไซเมอร์ (Alzheimer’s disease) กันบ้าง อัลไซเมอร์เป็นภาวะสมองเสื่อม ซึ่งทางการแพทย์ยังไม่ทราบว่าโรคนี้เกิดจากสาเหตุใด ส่วนมากมักพบในผู้ป่วยอายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไป แต่ปัจจุบันพบผู้ป่วยในวัยหนุ่มสาวมากขึ้น ในปี พ.ศ 2549 มีประชากรราว 26.6 ล้านคนทั่วโลกป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ และคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่าในพ.ศ. 2593

 

 

แม้ยังไม่สามารถหาสาเหตุที่แน่ชัด แต่มีงานวิจัยบ่งชี้ว่าโรคนี้มีความสัมพันธ์กับโครงสร้างคล้ายคราบในสมองที่เรียกว่า พลัก (plaque) และแทงเกิล (tangle) นอกจากนี้แพทย์ซึ่งเคยผ่าตัดสมองผู้เสียชีวิตจากอัลไซเมอร์พบว่า ผู้ตายมีสารแอมีลอยด์ (amyloid) อยู่ในสมองจำนวนมาก โดยเฉพาะที่เรียกว่า เบต้าแอมีลอยด์ ซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้สมองเสื่อม จนกระทั่งเกิดอาการของอัลไซเมอร์ขึ้น

 

 

อีกทฤษฎีหนึ่งคือ การค้นคว้าของ ดร.โรเบิร์ต วาสซาร์ (Robert Vassar, Ph.D.) แห่งมหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์น นครชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา รายงานว่า สาเหตุอย่างหนึ่ง ซึ่งค่อนข้างจะแน่นอนว่าทำให้เกิดอัลไซเมอร์ก็คือ การที่นำตาลในเลือดไปเลี้ยงสมองน้อยลง และการที่มีสารไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอนั้น ทำให้เกิดสารเบต้าแอมีลอยด์ในสมองจำนวนมากขึ้นด้วย

 

วิธีป้องกันโรคอัลไซเมอร์ คือ การออกกำลังกาย ผ่อนคลายความเครียด ไม่สูบบุหรี่ และไม่ดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งการกินอาหารที่บำรุงสมอง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ การกินอาหารที่มีกรดไขมันโมเลกุลสายปานกลาง เช่น น้ำมันมะพร้าว

 Coconut Oil Therapy แพทย์หญิงแม่รี่ นิวพอร์ต (Dr. Mary Newport) ได้ศึกษาเรื่องน้ำมันมะพร้าวเยียวยาอัลไซเมอร์กับสามีของเธอเอง ซึ่งป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์เมื่อปี พ.ศ.2551 โดยการผสมน้ำมันมะพร้าว 35 มิลลิลิตรหรือประมาณ 7 ช้อนชา ลงในอาหารของสามีทุกวัน

 

ผลการศึกษาพบว่า หลังสามีของเธอกินน้ำมันมะพร้าวต่อเนื่องนาน 37 วัน กลับมีอาการดีขึ้น โดยใช้เกณฑ์วัดที่หลากหลาย หนึ่งในนั้นคือ การทดสอบด้วยการให้ผู้ป่วยวาดรูปนาฬิกา ซึ่งเป็นการทดสอบที่สามารถบ่งบอกคมรุนแรงของอาการอัลไซเมอร์ได้

 

ผลการทดสอบเริ่มแรก ผู้ป่วยไม่สามารถวาดรูปนาฬิกาและเขียนเลข 1-12 ได้ ซึ่งถือเป็นอาการที่หนักและบ่งบอกว่าสมองถูกทำลายไปมากแล้ว

 

หลังกินน้ำมันมะพร้าว 2 สัปดาห์ ผู้ป่วยสามารถเขียนตัวเลข 1-12 และวาดรูปนาฬิกาได้

 

หลังกินน้ำมันมะพร้าว 37 วัน ผู้ป่วยสามารถวาดรูปนาฬิกาได้ดีขึ้น เขียนตัวเลข 1-12 ได้สวยงาม ทั้งยังมีการขีดเส้นแบ่งช่วงเวลาบนหน้าปัดนาฬิกาอย่างเป็นระเบียบ


หลังกินน้ำมันมะพร้าว 60 วัน อาการของผู้ป่วยดีขึ้น ทั้งในด้านความทรงจำ คือ ความทรงจำดีขึ้น เช่น จดจำชื่อญาติพี่น้องได้ อารมณ์ดีและคงที่ เช่น สามารถพูดคุยเรื่องตลก ไม่ซึมเศร้า และมีสมาธิจดจ่อกับกิจกรรมที่ทำระหว่างวันได้ดีขึ้น

 

คุณหมอแมรี่สรุปผลที่ได้ว่า เซลล์ประสาทของผู้ป่วยอัลไซเมอร์บางส่วน ไม่สามารถใช้พลังงานจากกลูโคสได้ ทำให้เซลล์สมองส่วนนั้นฝ่อลง กระบวนการนี้กินเวลานานนับสิบปี ซึ่งจะค่อยๆ กัดกร่อนสุขภาพสมองจนป่วยเป็นอัลไซเมอร์ในที่สุด

 

คุณหมอแม่รี่อธิบายว่า น้ำมันมะพร้าวช่วยเยียวยาอาการได้ เพราะมีกรดไขมันโมเลกุลสายปานกลาง ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานสำรองที่ร่างกายสามารถดึงไปใช้ทดแทนกลูโคสได้ จึงช่วยให้เซลล์สมองส่วนที่เสียหายฟื้นตัว และกลับมาทำงานได้ดีขึ้น

 

นอกจากนี้ยังพบว่า กรดไขมันโมเลกุลสายปานกลางยังมีสรรพคุณช่วยเยียวยา อาการโรคเกี่ยวกับสมองได้หลายชนิด เช่น พาร์กินสัน โรคฮันติงตัน (Huntington’s disease) ที่ทำให้สมองเสื่อม ระบบประสาทเสื่อม และกล้ามเนื้อเสื่อมถอย และโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง (amyotrophic lateral sclerosis) หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าโรคลูเกห์ริก (Lou Gehrig’s disease) เพราะสมองของผู้ป่วยประเภทนี้ก็ไม่สามารถใช้พลังงานจากกลูโคสได้เช่นเดียวกับผู้ป่วยอัลไซเมอร์

 

 How To คุณหมอแม่รี่แนะนำให้กินน้ำมันมะพร้าวบริสุทธ์ร่วมกับกินอาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า-3 เช่น ปลาแซลมอน สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง และงดอาหารที่ทำจากไขมันอิ่มตัวชนิดอื่นๆ เพื่อลดความเสี่ยงในการเป็นโรคอัลไซเมอร์และโรคอื่นๆ ด้วย

 

อย่างไรก็ตาม ควรกินในปริมาณที่เหมาะสม เมื่อรวมกับน้ำมันและไขมันในอาหารชนิดอื่นๆ ไขมันที่ได้รับโดยรวมต้องไม่เกินวันละ 3-4 ช้อนโต๊ะ


 

  

Visitors: 26,886